10 thủ thuật SEO cần thiết để có nội dung hấp dẫn : Để có được những bài biết hay, thu hút độc giả và “giữ chân” họ ở lại
với blog của bạn không phải là điều quá khó. Tuy vậy, bạn không thể
thành công nếu không có một định hướng rõ ràng cho mỗi bài viết của
mình. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể áp dụng để viết nội dung chất
lượng cho blog của mình,
1. Xác định độc giả mục tiêu của mình
Trước khi viết, bạn cần phải biết đối tượng bạn nhắm tới là những ai và
họ cần gì. Chọn sai đối tượng làm cho bài viết hoàn toàn vô nghĩa. Nếu
đối tượng hướng tới của bạn là những người trung tuổi mà bạn lại viết
một bài dành cho giới trẻ thì chả có ích gì.
2. Nghiên cứu phạm vi nội dung thích hợp
Bạn cần nghiên cứu sâu rộng về phạm vi nội dung thích hợp dành cho đối
tượng bạn nhắm tới trước khi viết bài. Khái niệm hóa nội dung và động
não là hai hoạt động cần thiết để có được nghiên cứu hợp lý. Bạn hãy
dành thời gian để làm việc này vì nó thực sự có lợi khi mọi người yêu
thích các bài viết của bạn.
3. Phác thảo các ý tưởng
Hãy viết một bản phác thảo trước. Nó sẽ giúp bạn kết nối các ý tưởng một
cách có tổ chức và hợp xu hướng. Tất cả những người viết chuyên nghiệp
đều sử dụng phác thảo để tạo hướng đi rõ ràng khi viết nội dung hấp dẫn
lôi cuốn hàng triệu người đọc.
4. Tạo tiêu đề ấn tượng, làm người đọc muốn click vào xem
Tiêu đề bài viết vô cùng quan trọng. Mọi người tìm kiếm thông tin trên
mạng thường sử dụng các cụm từ liên quan đến tiêu đề bài viết. Bạn cần
có những từ này trong tiêu đề của mình. Nếu bạn có một tiêu đề không ấn
tượng, cho dù bài viết của bạn có hay đi nữa thì có thể vẫn bị bỏ qua.
Cố gắng viết những tiêu đề ngắn gọn, hấp dẫn xuất phát trái tim “tinh tế” của bạn để lôi kéo người đọc click chuột.
5. Tạo cơ hội để người đọc đưa ra những gợi ý của họ; khuyến khích họ chia sẻ
Hãy viết về vấn đề mà bạn đang gặp phải hay một điều gì đó mà độc giả
của bạn quan tâm, sau đó tạo kênh cho họ đưa ra những gợi ý để giải
quyết các vấn đề đó.
Hãy chia sẻ vấn đề bạn đang đối mặt và nói cách giải quyết của bạn. Sau
đó hỏi độc giả các giải quyết của họ cho vấn đề đó. Cách này sẽ lôi kéo
sự tham gia của người đọc vào blog của bạn.
6. Hãy chia sẻ một nửa câu chuyện và để người đọc đoán kết quả
Bài học này được rút ra từ trò chơi cũ “xào lại” câu chuyện. Hãy viết
bài nói chi tiết về hoạt động kinh doanh hay tình huống cá nhân gặp rắc
rối nhưng không nói đến kết quả ra sao. Sau đó bạn hãy hỏi độc giả đưa
ra những ý tưởng của họ về kết quả. Bạn có thể gợi ý một vài ý tưởng từ
phía mình để khuyến khích người đọc cùng tham gia.
7. Nên sử dụng ngôi xưng hô thứ nhất và thứ hai
Bạn viết trực tiếp cho độc giả của mình bằng việc chỉ dùng ngôi xưng hô
thứ nhất và thứ hai. Điều này tạo cho người đọc cảm giác gần gũi và quen
thuộc với bạn.
8. Nên dùng câu chủ động và trực tiếp
Khi viết bài cho blog, bạn nên sử dụng câu ở thể chủ động, tạo cho người
đọc liên kết những thông tin bạn đang trình bày đến thực tế sống động.
Mục đích này khó mà đạt được nếu bạn dùng nối văn xuôi.
Bạn hãy dùng các động từ trực tiếp thay vì gián tiếp để tạo ảnh hưởng và
truyền năng lượng mạnh cho người đọc. Ngôn từ trực tiếp sẽ dẫn tới hành
động trực tiếp.
9. Tạo mục kết luận
Không phải ai cũng có nhiều thời gian để đọc từng dòng trong bài viết
của bạn. Vì thế bạn nên gói gọn bài viết của mình trong một đoạn kết
luận cô đọng để làm hài lòng những người bận rộn. Phần kết luận nên đưa
ra những quan điểm của bạn và cái nhìn tổng quan về nội dung bài viết
được nói đến.
10. Tạo Resource Box (Khung thông tin)
Khung thông tin là tài sản lớn trong số những công cụ tiếp thị của bạn.
Nó được ví như chiếc thẻ kinh doanh trực tuyến giúp bạn tăng cường khả
năng kết nối. Nó có nhiều lợi ích. Bạn có thể cho những nội dung quan
trọng vào trong Khung này nhưng nên đơn giản và có tính liên quan. Điều
này sẽ giúp tăng lượng truy cập đến blog của bạn.
Khung thông tin của bạn nên mô tả ngắn gọn những kỹ năng và chuyên môn
của bạn. Liệt kê những thành tích bạn đạt được có liên quan đến nội dung
bạn viết. Nó sẽ giúp độc giả kết nối với bạn và các ý tưởng của bạn
cũng như làm tăng sự tín nhiệm của bạn trong lĩnh vực bạn lựa chọn.
Kết luận:
Chất lượng nội dung mang tính chủ quan. Nó đòi hỏi bạn cần có những kỹ
năng văn học để bộc lộ bạn theo những phong cách văn học. Vì vậy, bạn
nên đọc thật nhiều để tích lũy nhiều từ mới, kiến thức mới, đặc biệt
trong lĩnh vực bạn theo đuổi.
Nghiên cứu nội dung và xác định đối tượng đích, tạo tiêu đề ấn tượng và
sử dụng khung thông tin là ba chiến lược chính giúp bài viết của bạn
tiếp cận được nhiều độc giả và xây dựng danh tiếng của bạn trên cộng
đồng mạng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Đăng nhận xét