Chia sẻ kinh nghiệm Bán hàng Online trên các trang diễn đàn,rao vặt. Ưu điểm của
hình thức kinh doanh này là không cần bỏ nhiều vốn, marketing linh
hoạt, dễ tiếp cận các đối tượng khách hàng, không bị hạn chế về thời
gian và địa điểm. Trong các kênh bán hàng thì diễn đàn là nơi được lựa
chọn đầu tiên và gần như ai cũng sử dụng.
Lợi thế lớn nhất của diễn đàn là đối tượng khách hàng rõ ràng, tập
trung (những diễn đàn lớn như lamchame.com hoặc webtretho.com luôn có
lượng thành viên online khoảng 10.000 – 15.000 cùng lúc.
Ở
những diễn đàn chất lượng như thế, lực lượng “quản lý thị trường”
thường rất đông để kiểm soát chất lượng hoạt động của thành viên. Do đó,
bạn cần phải biết
cách bán hàng trên diễn đàn hiệu quả để không làm phiền mod cũng như thành viên, và đem lại số đơn hàng cao.
Cũng xin nói luôn những nội dung này không phải do mình nghĩ ra mà lấy từ diễn đàn lamchame.com.
Cách đây 2 tháng mình có giúp bạn mình kinh doanh trên đấy, thấy được
hướng dẫn khá hay nên chia sẻ lại cho mọi người. Tất nhiên những kinh
nghiệm này bạn có thể áp dụng cho bất cứ diễn đàn nào.
1. Chọn mặt hàng/dịch vụ phù hợp
Bí quyết đầu tiên dẫn đến sự hiệu quả là chọn được mặt hàng/dịch vụ
phù hợp. Đó có thể là thứ mà có nhiều người có nhu cầu. Đó có thể là
những mặt hàng/dịch vụ độc đào mà khó có thể tìm kiếm ở người bán khác…
2. Gây thiện cảm lúc ban đầu bằng cách chào đón các thành viên mới
Những người bán hàng thành công thường rất nhiệt tình chào đón những
thành viên mới, do đó họ tạo được sự thân tình ngay từ khi lần đầu tiên
tham gia diễn đàn. Tại các diễn đàn, mọi người thường vào mục Chào hỏi –
làm quen để ra mắt và kết bạn với nhau. Có thể người vào diễn đàn rồi
mới ra đó kết bạn. Hoặc nhiều người lại vào các topic của mục Câu lạc
bộ… để tìm ra những điểm chung của nhau mà kết bạn.
3. Sẵn sàng trả lời những câu hỏi mình có thể và chia sẻ kinh nghiệm
Những người bán hàng thành công không chỉ gây được thiện cảm bằng
những lời chào hỏi lúc ban đầu mà họ còn chia sẻ kinh nghiệm của mình
với những thắc mắc của người khác. Họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của
mình nhằm giúp đỡ khách hàng, đặc biệt là những kinh nghiệm có liên quan
đến sản phẩm hay dịch vụ mà họ cung cấp.
4. Đặt thông tin liên lạc dưới chữ ký và tuyệt đối không spam
Để những người mà mình chào đón, chia sẻ kinh nghiệm biết đến thông
tin bán hàng của bạn, chỉ cần đặt dưới chữ ký thông tin như điện thoại,
địa chỉ, số tài khoản, đường link đến topic bán hàng. Chữ ký chỉ cần
dùng font chữ màu chữ bình thường vì phần chữ ký nhiều, to quá sẽ dễ gây
phản cảm.
Những người bán hàng hiệu quả không đi làm những việc gây khó chịu
cho người khác bằng các tin nhắn PM hay các bài quảng cáo một cách vô
duyên vào những phần thảo luận của các thành viên.
5. Đưa hình ảnh về những mặt hàng mình bán
Hình ảnh luôn hấp dẫn người xem, và giúp người mua có thể hình dung
ngay ra món hàng mà mình muốn chọn. Khách hàng có thể bỏ qua nếu không
nhìn thấy hình ảnh sản phẩm ra sao. Để đưa hình ảnh sản phẩm lên bài
viết, các bạn có thể tham khảo tại đây hoặc tại đây.
6. Trung thực và thực sự quan tâm đến quyền lợi của khách hàng
Tìm thêm một khách hàng mới đã khó, giữ khách hàng luôn trung thành
lại càng khó hơn. Khi một khách hàng không hài lòng, họ có thể nói với
những người khác. Và ngược lại, nếu khách hàng đó hài lòng, bạn sẽ có
thể có thêm những khách hàng mới. Khách hàng sẽ hài lòng khi sản
phẩm/dịch vụ của bạn đạt được hay vượt mức mà họ mong đợi. Điều này
không thể có được nếu bạn thiếu trung thực.
7. Duy trì và khuyến khích những phản hồi tích cực
Web là môi trường giao tiếp mà mọi người không nhìn thấy mặt, không
nói chuyện, khó hỏi đáp một cách tức thì cho nên việc duy trì những phản
hồi tích cực, khuyến khích khác hàng đưa ra và trả lời rõ ràng về sản
phẩm, và đánh giá tín nhiệm của bạn là rất quan trọng. Khách hàng sẽ cảm
thấy tự tin hơn khi mua hàng của những người nào được khách hàng trước
có những nhận xét tốt. Bạn cũng đừng quên đánh giá tốt cho người mua
hàng nghiêm túc, vì đây chính là quyền lợi của họ. Khi người mua hàng
được nhiều đánh giá tích cực có nghĩa là họ sẽ đáng tin cậy hơn để được
giao hàng. Và bạn cũng nên ghi nhận những thông tin phản hồi tích cực
bằng cách sử dụng chức năng Cám ơn – Thanks (cũng có thể áp dụng việc
Cám ơn khi đọc được bài viết có giá trị trên diễn đàn).
8. Tham gia hội chợ hay các buổi offline
Nhiều khác hàng vốn tính cẩn thận nên ngại mua sắm qua mạng, nếu được
gặp gỡ bạn qua các buổi giao lưu, hội chợ, thì việc mua sắm đối với họ
sẽ dễ dàng hơn.
9. Giúp người mua tìm đúng hàng cần
Sẽ chẳng có ích gì nếu bạn chỉ có thể giao hàng ở Hà Nội mà gây nhầm
lẫn cho người ở Sài Gòn hoặc ngược lại. Phân loại khu vực giao hàng giúp
cho khách hàng của bạn tìm được mặt hàng mình cần nhanh hơn. Nếu nhìn
lướt, người mua sẽ chỉ chú ý đến khu vực họ sinh sống, nếu bạn không
phân loại giúp cho họ, bạn mất đi một cơ hội để khách hàng tìm đến bạn
một cách nhanh chóng. Để họ nhầm, có thể dẫn đến những phản hồi không có
lợi cho bạn.
10. Đăng ký shop hoặc sticky topic
Nếu bạn thực sự không có nhiều thời gian cho việc bán hàng trên diễn
đàn thì việc đăng ký một shop hay sticky topic sẽ giúp cho nội dung bán
hàng của bạn được nhiều người biết đến một cách hoàn toàn phù hợp.
Đăng nhận xét