Phân tích
Trước hết, bạn phải phân tích được Sản phẩm/Dịch vụ của mình đang ở đâu trên thị trường. Cách tốt nhất là bạn làm 1 bảng SWOT cho mình và cho các đối thủ:- Strengths: Điểm mạnh của mình là gì? Mình có những gì mà đối thủ không có?
- Weaknesses: Điểm yếu của mình là gì?
- Opportunities: Cơ hội của mình trên thị trường hiện tại? Tại sao khách hàng lại sử dụng sản phẩm của mình?
- Threats: Những nguy cơ, rủi ro nào đe dọa việc kinh doanh của mình?
Một vấn đề nữa trong Phân tích, là bạn phải Phân tích đối tượng tiếp nhận thông điệp của bạn. Họ sẽ là khách hàng tiềm năng, hoặc có ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng của bạn. Đây là một bước mà rất nhiều bạn làm forum seeding thiếu kinh nghiệm gặp phải, cứ thích “nói những gì mình có” mà không quan tâm đến “họ muốn nghe những gì”.
Một số tiêu chí để bạn phân tích Đối tượng tiếp nhận thông điệp:
- Nhân khẩu học (Độ tuổi, Địa lý, Ngôn ngữ, Thu nhập,…)
- Thói quen, hành vi, cảm xúc
- Những vấn đề họ đang gặp phải trong cuộc sống, công việc,…
- Nhu cầu thực sự của họ đối với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Những nhóm người có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của họ.
- Họ đang ở đâu trong Mô hình AISAS của bạn.
- Bất cứ cái gì mà bạn nghĩ ra được.
Xác định thông điệp
Thông điệp bạn đưa ra phải thỏa mãn những yếu tố sau:- Thông tin người ta muốn nghe, chứ không phải là cái bạn có.
- “Tốt khoe xấu che” – Tối ưu hóa các điểm mạnh và hạn chế điểm yếu (chỉ hạn chế, chứ không phải dấu nhẹm nhé, để không bị đánh giá là lừa đảo).
- Rõ ràng, súc tích, đừng vòng vo phức tạp. Đa số người ta không có thời gian để suy nghĩ bạn nói cái gì đâu, khó quá hỏ bỏ qua luôn.
- Người nghe phải hiểu đúng bạn đang nói gì (chỗ này mà không làm được thì rất nhảm!).
- Sáng tạo và khác biệt (cái này cần nhiều chất xám).
Để làm tốt những yếu tố trên, bạn phải tự đặt mình vào vai trò của khách hàng mục tiêu và xem thử thông điệp của bạn có đủ thu hút và hấp dẫn không, bạn có quan tâm hay không? Nếu có, tiếp tục đến bước tiếp theo. Nếu không, làm tiếp cho tới khi nào có thì thôi!
Lên chiến lược
Sau khi đã có thông điệp, việc tiếp theo là bạn sẽ truyền thông điệp đó đến người nghe bằng cách nào. Tùy vào insight của người nghe mà bạn sẽ phải chọn:- Forum phù hợp (Bán hàng cho phụ nữ & trẻ em thì không nên lên Tinh tế, bán hàng cho trẻ trâu thì đừng vào Webtretho)
- Cách gợi mở vấn đề (quảng cáo trực tiếp, viết bài review, nêu khó khăn khi chưa dùng sản phẩm, dựa hơi đối thủ,…)
- Cách thông điệp xuất hiện (tùy vào cách gợi mở mà thông điệp có thể được tung ra ở đầu hay giữa hay thời cơ thuận lợi)
- Dẫn dắt người nghe đi đâu tiếp (sau khi người nghe đã nhận được thông điệp, họ sẽ làm gì tiếp theo? Mở mô hình AISAS ra nghiên cứu tiếp nhé)
- Ngân sách cho Forum Seeding là bao nhiêu? Hãy cân đối sao cho phù hợp nhất.
- Các nguồn lực khác (nhân sự, số lượng tài khoản, thời gian…)
- Các phương án xử lý khủng hoảng (comment tiêu cực, đối thủ chơi xấu, xóa bài, khóa tài khoản,…)
Lập kế hoạch
Nói 1 cách đơn giản, lập kế hoạch là làm những việc sau:- Post cái gì lên diễn đàn, comment tung hứng thế nào cho đúng chiến lược truyền thông điệp
- Nick nào quản lý comment nào (chú ý, đừng để mâu thuẫn kiểu 1 nick mà ở trên thì ngu ngơ, bên dưới thì sành sỏi. Nên giả lập insight cho mỗi nick)
- Thời gian post bài, tranh luận (khi nào lên cao trào, khi nào giãn binh, khi nào “đào mộ”…)
- Guideline hướng dẫn khi bình luận với những thành viên thật sự.
- Guideline hướng dẫn xử lý khủng hoảng.
- Phối hợp với những kênh Marketing khác.
Thực thi & Cải tiến
Trong quá trình chạy Forum Seeding, thường xuyên theo dõi để nắm tình hình. Trừ khi bạn chơi kiểu 1 mình 1 sân, còn nếu chơi kiểu tương tác thật thì tình thế thay đổi xoành xoạch rất bất ngờ khi: fan của bạn vào, đối thủ của bạn vào, trẻ trâu vào, admin vào, chuyên gia vào,… Bạn cần phải xử lý linh hoạt với tình hình hiện tại, khi nhu khi cương, lúc thuận lợi thì đẩy lên cao trào, lúc bất lợi thì giãn binh chuyển hướng, lúc nguội thì hâm lại cho nóng…Lúc này mới biết được, trình độ Seeding của bạn cứng đến đâu!
Tổng kết
Bạn nên làm tổng kết sau mỗi giai đoạn (tuần, tháng) và kết thúc chiến dịch Forum Seeding. Điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu được những gì đã xảy ra, cho dù thành công hay thất bại. Một số KPI mà bạn có thể sử dụng:- Lượt View
- Lượt comment
- Số lượng người thật tham gia.
- Cộng đồng đánh giá chung thế nào
- Những điểm nào ảnh hưởng đến chiến dịch.
- Đối thủ nào đang ở trong forum (nó mạnh chỗ nào, yếu chỗ nào).
- Nick nào phe ta, nick nào phe địch.
- …
Phân tích Case Study
Ok, quay lại 1 chúng với trường hợp ban đầu bài viết. Cá nhân tôi nghĩ vấn đề của chiến dịch nằm ở khâu Phân tích người nhận thông điệp, dẫn đến truyền sai thông điệp.Flashcard Blueup ở thời điểm đó là sản phẩm rất mới. Trong mô hình AISAS, khách hàng chưa nằm được ở bước Awareness. Do đó, bạn không thể truyền đạt những cái phức tạp huyền bí bên trong sản phẩm được. Theo tôi, chỉ nên cho người đọc hiểu được “Cái này dùng để làm gì” trước khi họ thích thú với những tính năng hấp dẫn bên trong sản phẩm.
Nếu bạn có thắc mắc hay cần trao đổi, hãy để lại comment bên dưới. Tôi và những người khác sẽ giúp đỡ bạn. Trong bài viết có rất nhiều keywords bạn có thể tự tìm hiểu sâu hơn, hoặc tôi sẽ phân tích ở 1 bài khác.
Đăng nhận xét